CHUẨN ĐẦU RA CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐĂK LĂK - TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐĂK LĂK

CHUẨN ĐẦU RA CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐĂK LĂK

Đăng lúc: Thứ hai - 14/05/2012 14:49 - Người đăng bài viết: admin
Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đăk Lăk là trường đào tạo các ngành nghề trên lĩnh vực năng khiếu nghệ thuật, đã đóng góp được những thành tựu tích cực cho ngành Văn hóa thông tin (VHTT) và ngành Giáo dục & Đào tạo (GDĐT); Tuy nhiên trong những năm gần đây, số lượng thí sinh thi vào trường không được cải thiện và có chiều hướng giảm, nhất là các ngành về năng khiếu nghệ thuật.
CHUẨN ĐẦU RA CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐĂK LĂK

CHUẨN ĐẦU RA CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐĂK LĂK

CHUẨN ĐẦU RA CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐĂK LĂK- VÀI TRAO ĐỔI NHỎ

            Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đăk Lăk là trường đào tạo các ngành nghề trên lĩnh vực năng khiếu nghệ thuật, đã đóng góp được những thành tựu tích cực cho ngành Văn hóa thông tin (VHTT) và ngành Giáo dục & Đào tạo (GDĐT); Tuy nhiên trong những năm gần đây, số lượng thí sinh thi vào trường không được cải thiện và có chiều hướng giảm, nhất là các ngành về năng khiếu nghệ thuật.

            Để khắc phục tình trạng đã nêu trên, căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu chuyên môn của từng chuyên ngành, nhà trường đã công bố chuẩn đầu ra (CĐR) 12 ngành đào tạo gồm 4 ngành Cao đẳng, 8 ngành Trung cấp.

          Bên cạnh việc thực hiện các quy định về nội dung kiến thức chuyên môn; kỹ năng thực hành, khả năng nhận thức công nghệ và giải quyết vấn đề; công việc mà người học có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp và các yêu cầu đặc thù khác đối với từng trình độ và ngành đào tạo. Về nội dung chuẩn đầu ra của mỗi ngành đào tạo, trình độ về kiến thức, kỹ năng trong đó nhấn mạnh:

           +Kỹ năng cứng là kỹ năng chuyên môn, năng lực thực hành nghề nghiệp,kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giải quyết vấn đề;

          +Kỹ năng mềm là kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học…

           +Yêu cầu về thái độ, về phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân, tác phong nghề nghiệp, kỹ năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc, vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp, khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường, các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà nhà trường tham khảo.

           Thực hiện hướng dẫn số 1296/BGDĐT-GDĐH ngày 22.4.2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo, trong 9 bước thực hiện quy trình xây dựng và công bố chuẩn đầu ra nhà trường đã bám sát các nội dung yêu cầu và đã công bố từ năm 2012 cho đến nay, trường ta chưa kịp thời rà soát, điều chỉnh CĐR cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, sự phát triển của khoa học, công nghệ và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu xã hội, của các nhà tuyển dụng theo từng thời kỳ.

          Đối với môi trường đào tạo năng khiếu nghệ thuật, bên cạnh việc hình thành kỹ năng nhất là năng lực thực hành ( NLTH), mục tiêu của giáo dục tiên tiến là đề cao tính sáng tạo trong quá trình học tập.

          Để thực hiện có hiệu quả của công tác CĐR các ngành đào tạo, từ các đơn vị cơ sở ( Khoa, Tổ) phải chủ động có kế hoạch nhằm tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, thu thập thông tin từ việc lấy ý kiến phản hồi của người học, phải có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, thao giảng dự giờ, kiểm tra giáo trình - giáo án, tập bài giảng, sổ lên lớp, chú trọng tới khả năng truyền đạt của người thầy và hiệu quả tiếp thu của học sinh, có kế hoạch đánh giá từ người dạy đến người học.

          Sự phối hợp chặt chẽ trong công tác đào tạo phải đi từ cơ sở, từ các đơn vị trực tiếp giảng dạy, có đúc kết trong từng kỳ học, năm học, đánh giá nguyên nhân, thực trạng dạy - học và nêu giải pháp tại mỗi cơ sở trong đó có giám sát chặt chẻ của Ban Thanh tra giáo dục, ban Khảo thí nhằm giúp cho lãnh đạo nhà trường sớm phát hiện để ban hành chủ trương, giải pháp, điều chỉnh kịp thời chương trình đào tạo.


Giờ thực hành Organ

          Bên cạnh nhiệm vụ của người học là trách nhiệm chung của nhà trường, từ Ban giám hiệu, phòng Đào tạo, phòng Tổ chức - công tác SVHS còn có giám sát của lãnh đaọ các Khoa/Tổ kết hợp Ban Thanh tra giáo dục, ban khảo thí và giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy không ngừng đổi mới về chất lượng đào tạo, để thực hiện được ý tưởng trên, một số ý kiến xin đóng góp như sau :

          Một là, đối với giáo trình:

          Có chủ trương của lãnh đạo nhà trường và sự phối hợp các khoa, giáo trình chính phải kèm theo các tài liệu hướng dẫn cách dạy, cách học, và các nguồn tài liệu cần thiết cho việc dạy học đáp ứng năng lực và nhu cầu của sinh viên học sinh.

          Hai là, đổi mới công tác biên soạn bài giảng:

         Được sự hổ trợ và định hướng của nhà trường, đề xuất của lãnh đạo khoa, giáo viên phải biên soạn bài giảng trên cơ sở dựa vào giáo trình và chương trình, đề cương môn học, học phần, lựa chọn, bổ sung vào bài giảng những kiến thức kỹ năng cần thiết và chú trọng việc thiết kế tập bài giảng, tài liệu, bài tập hướng dẫn học sinh tự học, bài tập tình huống, phương pháp cách thức kiểm tra đánh giá, tài liệu hướng dẫn cho học sinh được công khai trên website cuả trường.

         Ba là, nâng cao năng lực thực hành:

        Có sự tác động và giám sát của các Khoa, tổ, giáo viên chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giáo cụ trực quan, quy trình thực hiện, tài liệu trình chiếu phù hợp với phương tiện & trang thiết bị giảng dạy, môi trường thực hành.

        Bước đầu để khắc phục những tồn tại trên, năm học 2015 -2016 nhà trường đã tổ chức biên soạn lại 8 chương trình đào tạo TCCN cho các chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, chuyên ngành Hội họa, chuyên ngành Múa, chuyên ngành Organ, Guitare, Thanh nhạc và Quản lý văn hóa, chương trình được biên soạn lại theo hướng đổi mới nhằm phù hợp với nguyện vọng của người học và nhu cầu sử dụng, việc triển khai biên soạn lại giáo trình bài giảng sao cho phù hợp còn là một thử thách không nhỏ trong việc cải tiến chương trình đào tạo để phục vụ giảng dạy trong những năm học tới.

        Trên đây là một số trao đổi nhỏ về công tác đào tạo liên quan tới CĐR của sinh viên trường Cao đẳng VHNT Đăk Lăk trên cơ sở nhận thức, về giá trị mang lại cho một thương hiệu, việc thực hiện có hiệu quả CĐR thì một cá thể, một đơn vị riêng lẻ sẽ không thể thực hiện được, mà phải cần một sự hợp tác tích cực và toàn diện của lãnh đạo nhà trường, các phòng ban, khoa, các giảng viên trực tiếp giảng dạy, không ngừng đổi mới công tác quản lý đào tạo, đổi mới chương trình và phương pháp truyền đạt, cải tiến tuyển sinh đầu vào, nâng hiệu quả đầu ra. Thực hiện được các bước trên, nhà trường sẽ dần khắc phục được những tồn tại trong những năm qua và từng bước sẽ khẳng định thương hiệu của chính mình, để xứng tầm là một trường đào tạo văn hóa nghệ thuật cho Tây nguyên ./.

Giờ Hssv tự học tại Thư viện Nhà trường

 Sinh viên lơp Sư phạm Mỹ thuật trong giờ học môn Hình họa

Nguyễn Trường


Ý kiến bạn đọc

 


Liên kết Webtise







THÔNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 97

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 95


Hôm nayHôm nay : 5782

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 39411

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8977135

THỜI KHÓA BIỂU